Trong những năm qua thực hiện đề án chương trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, xã hội số đã mang lại nhiều lợi ích trong quản lý hành chính, quản lý doanh nghiệp và hoạt động của người dân góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội. Cùng với xu thế đó, Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số vào năm 2025. Việc đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLDC) là một phần quan trọng trong kinh doanh điện năng nhằm cải thiện tính chính xác, minh bạch trong quản lý thông tin của chủ thể mua bán từ đó dễ dàng cập nhật, quản lý và khai thác thông tin các bên một cách đồng bộ và chính xác.
Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng về lợi ích của việc chuẩn hóa thông tin khách hàng theo Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư
Theo chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) thực hiện đối chiếu, cập nhật và chuẩn hóa thông tin liên quan đến hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLDC). Chương trình nhằm nâng cao công tác Chăm sóc và Dịch vụ khách hàng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, qua đó nâng cao độ hài lòng và chất lượng phục vụ của ngành Điện. Đây cũng là nội dung quan trọng để PC Hải Dương thực hiện mục tiêu chuyển đổi số doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số.
Theo đó, các Điện lực trong PC Hải Dương được giao chỉ tiêu theo tháng để thực hiện thu thập cập nhật thông tin theo căn cước công dân của chủ thể hợp đồng mua bán điện đảm bảo khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLDC), trường hợp thông tin khách hàng ở trạng thái “Không khớp”, nhân viên tại các Điện lực sẽ thông báo, liên hệ qua điện thoại hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng để xác nhận các thông tin thông qua thẻ căn cước công dân sau đó đối soát cập nhật lên hệ thống. Việc cung cấp ảnh chụp căn cước công dân, thông tin khách hàng được PC Hải Dương hoàn toàn bảo mật theo luật định. Sau hơn 2 tháng triển khai vừa phải nỗ lực khó khăn khắc phục sau cơn bao số 3, PC Hải Dương đã hoàn thành được hơn 61.500 khách hàng đạt 9,63% tổng số khách hàng cần đối soát. Các Điện lực đạt tỷ lệ đối soát cao Điện lực Chí Linh 22/%; Điện lực Thanh Miện 21,7%; Điện lực Tứ Kỳ 15%.
Nhân viên Điện lực Thanh Miện làm việc trực tiếp với khách hàng là chủ thể Hợp đồng mua bán điện để đối soát dữ liệu
Để thực hiện đồng bộ đảm bảo kế hoạch ngoài các cán bộ công nhân viên bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng còn huy động thêm các bộ phận liên quan tham gia các nhóm công tác đến tận địa bàn để thu thập thông tin vào các ngày thứ 7, chủ nhật, các buổi tối trong tuần. Tổ chức nhóm tuyên truyền kết hợp các chủ đề nội dung tháng, năm trong khi hướng dẫn nhân dân cách thu thập thông tin, như chuyển đổi hình thức nhận thông báo sử dụng điện; tuyên truyền thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt qua hệ thông ngân hàng và các tổ chức thu trung gian; hướng dẫn cài đặt ứng chăm sóc khách hàng, App ”EVNNPC CSKH” thay thế cho Zalo OA; hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng cháy chữa cháy trong dân.
Việc đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư hiện nay được các cấp chính quyền, xã hội và nhân dân rất quan tâm, đồng tình ủng hộ ngành Điện. Việc đối soát sẽ có những vướng mắc khó khăn do điều kiện khách quan, Điện lực cần theo sát hướng dẫn cụ thể từ cấp Công ty để triển khai, đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các mạng truyền thông đa phương tiện để người dân đồng thuận cung cấp thông tin.
Theo kế hoạch đến hết quý IV năm 2024, PC Hải Dương tập trung thực hiện hoàn thành theo kế hoạch được giao đảm bảo việc đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư được chính xác đồng bộ, góp phần đẩy nhanh hoàn thành chương trình chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều tiện tích cũng như sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Anh Xuân - PC Hải Dương